Nhiều nội dung trong hàng loạt SGK xa rời thực tế, cũ kỹ như từ thời "đồ đá"

2016-01-16 11:43:54 0 Bình luận
Trong nhiều cuốn sách giáo khoa khác như tin học, công nghệ, khoa học… ở cả bậc tiểu học và THCS cũng có nhiều vấn đề khúc mắc với cả giáo viên và học sinh.


Không chỉ riêng môn tiếng Anh, nội dung của môn Tin học cấp tiểu học và THCS cũng có những trùng lặp kiến thức. Cuốn “Cùng học Tin học” quyển 2 dành cho học sinh tiểu học của Bộ GDĐT nằm trong bộ sách giáo khoa lớp 4 có những nội dung như Khám phá máy tính, Tập gõ 10 ngón…

Đến cuốn “Tin học dành cho THCS” trong bộ sách giáo khoa lớp 6 lại xuất hiện những nội dung Làm quen với tin học và máy tính, Học gõ mười ngón… với câu chữ và hình ảnh giống hệt như lớp 4. Thậm chí chương trình Tin học lớp 6 còn nghèo nàn hơn cả lớp 4, chỉ dừng lại ở các thao tác xử lý văn bản, trong khi ở lớp 4, các em đã được học đến các phần mềm vẽ tự do, tạo hình, học toán, học nhạc, tạo logo…

Theo cô H.Q.H (Trường THCS Nguyễn Gia Thiều, TPHCM), mônCông nghệ thường là môn được học sinh thích thú khi học vì các em được học các kiến thức của cuộc sống thực tế, được áp dụng kiến thức của các môn học khác vào thực tế. Thế nhưng, nội dung trong sách giáo khoa lại quá xa rời thực tế.
                                                                           
                                                                                            Kiến thức trùng lặp trong sách Tin học lớp 4 và lớp 6
Như trong sách Công nghệ lớp 8, học sinh chỉ học về cưa thủ công trong khi hiện nay hầu hết đã chuyển qua cưa máy. Lớp 9, học sinh học cách sử dụng đồng hồ đo hiệu điện thế, điện trở với học cụ là các loại đồng hồ hầu như không còn được sử dụng. 

Chính vì vậy, học sinh không thể ứng dụng vào các sản phẩm cùng chức năng hiện có trên thị trường. Trong bài về cách lắp bảng điện, giáo viên vẫn phải dạy học sinh dùng bảng gỗ, dùng mũi khoan để tạo lỗ trong khi trên thực tế, loại bảng điện gỗ này đã không còn tồn tại.

Hoàng Nga (học sinh Trường THCS Diên Hồng) cho biết: “Vì là sách giáo khoa nên tụi em buộc phải học chứ lớp em không bạn nào thích hết. Sách dạy chỉ có 1 loại nồi cơm điện nắp rời trong khi nhà em dùng loại nồi khác.

Đồ điện ở nhà em dùng cũng không giống kiến thức trong sách, như ba em dùng bảng điện bằng nhựa có sẵn rất nhiều lỗ gắn công tắc hoặc cầu chì chứ không phải bảng gỗ... Học những kiến thức xa lạ, không đúng với thực tế này khiến tụi em không thấy hứng thú”.
                                                                                                     

Một bằng chứng khác về kiến thức sách giáo khoa khiến cả phụ huynh và học sinh cùng “choáng” đó là học sinh lớp 5 phải học thuộc lòng về “phụ nữ có thai”.

Sách Khoa học lớp 5 bài “Cần làm gì để cả mẹ và em bé đều khỏe?” có nội dung dạy trẻ về việc “Phụ nữ có thai nên làm gì” với những kiến thức mà trẻ phải học thuộc lòng như: Ăn uống đủ chất; Không dùng chất kích thích như thuốc lá, thuốc lào, rượu, ma túy...; Nghỉ ngơi nhiều hơn, tinh thần thoải mái; Tránh lao động nặng, tránh tiếp xúc với chất độc hóa học như thuốc trừ sâu, thuốc diệt cỏ...; Đi khám thai định kỳ ba tháng một lần; Tiêm văcxin phòng bệnh và uống thuốc theo chỉ dẫn của bác sĩ.

Chị Huỳnh Thảo (quận 4) nhận xét: “Tôi đồng ý với việc dạy các kiến thức về sức khỏe sinh sản sớm cho các con. Nhưng ở trẻ lớp 5, chỉ nên dạy các con về việc phụ nữ mang thai thế nào ở góc độ kiến thức sinh học thông thường. Quan trọng hơn, cần dạy các con có ý thức chăm sóc phụ nữ có thai như lên xe bus bà bầu cần được nhường chỗ ngồi, mẹ có thai thì không nên làm việc nặng… chứ không phải những kiến thức như cẩm nang bà bầu thế này”.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Hiệp định Geneve: Việt Nam mềm dẻo, sáng suốt và kiên định trong đàm phán

Tại Hội nghị Geneve, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Văn Đồng thay mặt Chính phủ Việt Nam Dân chủ Cộng hòa đã kiên định với lập trường: "Đi tới một giải pháp hoàn chỉnh là đình chỉ chiến sự trên toàn bán đảo Đông Dương đi đôi với giải pháp chính trị cho vấn đề Việt Nam, Lào và Campuchia trên cơ sở tôn trọng độc lập, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ của mỗi nước Đông Dương".
2024-04-27 19:43:25

Triển lãm ảnh những chiến thắng làm thay đổi dòng chảy lịch sử

Ban quản lý hồ Hoàn Kiếm và Phố cổ Hà Nội phối hợp cùng Bảo tàng chiến thắng B52 và Bảo tàng lịch sử quân sự Việt Nam vừa tổ chức triển lãm ảnh với chủ đề “Việt Nam - những chiến thắng làm thay đổi dòng chảy lịch sử Thế giới”.
2024-04-27 01:13:48

Khai mạc Lễ hội Du lịch Hà Nội 2024

Tối 26/4, tại Công viên Thống Nhất, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư Thương mại Du lịch Hà Nội đã tổ chức Khai mạc Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024.
2024-04-26 23:56:34

SHB tăng tốc chuyển đổi, lợi nhuận quý I năm 2024 cao nhất lịch sử

Năm 2024, SHB đặt kế hoạch lợi nhuận đạt 11.286 tỷ đồng, cao hơn 22% so với năm trước. Với chiến lược chuyển đổi 2024 - 2028, SHB xác lập mục tiêu TOP 1 về hiệu quả, khẳng định vị thế định chế tài chính hàng đầu, vươn tầm khu vực.
2024-04-26 18:33:29

Hoa Kỳ và tỉnh Cà Mau khởi động dự án hỗ trợ người khuyết tật

Ngày 25/4, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam, thông qua Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và UBND tỉnh Cà Mau tổ chức lễ khởi động dự án hỗ trợ người khuyết tật do USAID tài trợ được triển khai trên địa bàn tỉnh.
2024-04-26 12:27:06
Đang tải...